วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2562

โครงงานเรื่อง กระปุกออมสินจากไม้ไอศรีม





โครงงานเรื่อง
กระปุกออมสินจากไม้ไอศรีม
จัดทำโดย
                           
         
                        (1.)  นาย ศักดิ์สิทธิ์     โกยทรัพทย์มา  เลขที่   5
(2.)  น.ส ธาดารัตน์     เขาเขียว          เลขที่   14
                        (3.)  น.ส  นริศรา       สิทธิ์วงศ์          เลขที่   15
                        (4.)  น.ส อรปรียา      บุญวิถี             เลขที่   20
                        (5.)  น.ส สุทธิดา        แจ่มแสง         เลขที่   35

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2


เสนอ
คุณครู อัมรินทร์  เกื้อหนุน
     
    โครงงานเล่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง 32101)

ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562

โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม




โครงงานเรื่อง
กระปุกออมสินจากไม้ไอศกรีม
จัดทำโดย
                           
         
                        (1.)  นาย ศักดิ์สิทธิ์     โกยทรัพทย์มา  เลขที่   5
(2.)  น.ส ธาดารัตน์     เขาเขียว          เลขที่   14
                        (3.)  น.ส  นริศรา       สิทธิ์วงศ์          เลขที่   15
                        (4.)  น.ส อรปรียา      บุญวิถี             เลขที่   20
                        (5.)  น.ส สุทธิดา        แจ่มแสง         เลขที่   35

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2


เสนอ
คุณครู อัมรินทร์  เกื้อหนุน
     
   โครงงานเล่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง 32101)

ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562

โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม



สารบัญภาพ
เรื่อง                                                                                                         หน้า
1.)เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม                                                                                                    5
2.)ทำส่วนหลังร้านใช้ไม้ 18 อัน                                                                                             5
3.)ใช้ไม่ยึดติดด้านในให้ต่อกัน                                                                                              6
4.)วัสดุพิเศษกระดาษใส                                                                                                      6
5.)ทำกระจกหน้าร้านเทียบสัดส่วนกับหลังร้าน                                                                       6
6.)ทำไม้ไอศครีมทำขอบกระจกทั้งสองด้าน                                                                           7
7.)ทำขอบประกอบกันทั้งสองข้าง                                                                                          7
8.)ทำส่วนของหลังคาใช้ไม่ไอศรีม 18 อัน                                                                              7
 9.)ติดหลังคาเข้ากับตัวบ้าน                                                                                                8
10.)เป็นอันเสร็จ                                                                                                                 8
รูปภาพกลุ่ม                                                                                                                     14





สารบัญ
เรื่อง                                                                                                          หน้า
บทคัดย่อ                                                                                                     
กิตติกรรมประกาศ                                                                                         
บทที่ 1                                                                                                        1
-บทนำ                                                                                                        1
บทที่ 2                                                                                                      2-4
-เอกสารที่เกี่ยวข้อง                                                                                     2-4
บทที่ 3                                                                                                      5-8
-วิธีการศึกษาและเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา                                                      5-8
บทที่ 4                                                                                                       9
-ผลการศึกษาและอภิปรายผลการศึกษา                                                             9
บทที่ 5                                                                                                       10
-สรุปผลการศึกษา                                                                                        10
ภาคผนวก                                                                                                11-14
บรรณานุกรม                                                                                              15






บทคัดย่อ
 โครงงาน การประดิษฐ์ไม้ไอติมเป็นโครงงานที่คิดค้นเพื่อให้นักเรียนสามารถวางแผนและ
ออกแบบการทำไม้ไอศกรีมให้ได้ประโยชน์ สามารถบอกขั้นตอนการประดิษฐ์ไม้ไอติมสารพัด
ประโยชน์   นำเศษวัสดุเหลือใช้มาดัดแปลงให้เกิดประโยชน์       รู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่นและมีความ
สามัคคีในหมู่คณะ เรียนรู้ตามความสนใจและเกิดความภาคภูมิใจในผลงานของตน   โครงงานชิ้นนี้ จะเป็น
สื่อการเรียนการสอนที่เป็นประโยชน์ในการเรียนรู้ และสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้


คณะผู้จัดทำ


                                  











     


                             
กิตติกรรมประกาศ
โครงงานรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง ไม้ไอติมสารพัดประโยชน์ได้รับความกรุณาจากคุณครูทุกท่าน ผู้ปกครองของนักเรียนที่ได้ให้คำแนะนำและสนับสนุนในการจัดทำโครงงานรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี คณะผู้จัดทำขอขอบคุณเป็นอย่างสูง  
  โอกาสนี้  ขอขอบคุณครูและนักเรียนทุกคนที่ได้ให้ข้อมูลและมีสวนร่วมในการดำเนินกิจกรรมโครงงานรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี  ทำให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเองและคนอื่นๆขอขอบคุณคณะคุณครูและผู้ปกครองของนักเรียนที่ให้การสนับสนุนที่ได้ให้คำแนะนำและร่วมมือในการจัดโครงงานจนสำเร็จลุล่วงด้วยดี
                หากมีข้อผิดพลาดประการใดขออภัยไว้       ที่นี้ด้วย

คณะผู้จัดทำ














1
บทที่๑
บทนำ
ที่มาและความสำคัญ
 ในโรงเรียนมีการจำหน่ายไอศกรีม โดยมีนักเรียนบางส่วนไม่สามารถนำไม้ไอศกรีมไปใช้ประโยชน์จึงได้ทิ้งแบบผิดวิธีทำให้โรงเรียนดูไม่สะอาดคณะผู้จัดทำจึงใส่ใจต่อปัญหานี้และได้หาวิธีแก้ไขปัญหาโดยการนำมาประดิษฐ์เป็นของใช้ต่างๆ
วัตถุประสงค์
 (1.)เพื่อศึกษาปัญหาการเกิดขยะมูลฝอยในโรงเรียน
(2.) เพื่อศึกษาวิธีการกำจัดขยะมูลฝอยอย่างถูกวิธี
(3.)  เพื่อศึกษาการนำขยะมูลฝอยไปใช้ให้เกิดประโยชน์
(4.)  เพื่อหาแนวทางการแก้ไขในการทิ้งขยะในโรงเรียน

กลุ่มเป้าหมาย
 นักเรียนภายในโรงเรียน
ระยะเวลาดำเนินงาน ประมาณ         สัปดาห์

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
(๑.)โรงเรียนสะอาดขึ้น
(๒.)นักเรียนทิ้งขยะแบบถูกวิธี
(๓).นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์
(๔.)นักเรียนใช้ของอย่างประหยัดและคุ้มค่า




2
บทที่๒
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
ความหมายของขยะ
ขยะ  คือ   ของเหลือทิ้งจากการใช้สอยของมนุษย์หรือจากขบวนการผลิตจากกิจกรรมภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม ปัจจุบันขยะมูลฝอยเป็นปัญหาวิกฤตที่กำลังทวีความ   รุนแรงมากขึ้น  จะมีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมโดยรวมและยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนในปี พ.ศ.2545  มีปริมาณขยะมูลฝอยจากชุมชนทั่วประเทศประมาณ  14.2  ล้านตัน  และมีการนำขยะและวัสดุเหลือใช้มาใช้ประโยชน์ใหม่  2.7  ล้านตัน คิดเป็นร้อยละ  19  ของขยะมูลฝอยชุมชน
ประวัติไม้ไอติม
       เล่ากันว่า"ไอติม"มีต้นกำเนิดมาจากดินแดนในต่างประเทศ ทั้งนี้ได้แพร่กระจายเข้ามาในประเทศไทยเมื่อสมัยรัชกาลที่ 5 ในสมัยนั้นส่วนใหญ่จะใช้รับประทานกันแต่ภายในวังเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากไอศกรีมเป็นอาหารหวานที่ทันสมัยหรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมให้มาก็ว่าได้ ใครได้ลองรับประทานไอศกรีมในสมัยนั้นก็ถือว่า เป็นคนที่ก้าวล้ำนำสมัยไปโดยปริยาย
สืบสาวต้นกำเนิดไอศกรีมยุคโบราณ
 จุดเริ่มต้นของไอศกรีมในระดับสากล นายโทมัส อาร์ควินนี่ เล่าว่า การรับประทานไอศกรีมน่าจะเริ่มต้นกันมาตั้งแต่สมัยจักรพรรดิเนโรห์ แห่งอนาจักรโรมันที่ได้พระราชทานเลี้ยงไอศกรีมแก่เหล่าทหารหาญที่อยู่ในกองทัพของพระองค์ แต่ในขณะนั้นไอศกรีมเกิดจากเป็นการนำหิมะมาผสมเข้ากับน้ำผึ้งและผลไม้ ต่อมาเรียกไอศกรีมประเภทนี้ว่า เชอร์เบ็ท(Sherbet)นั่นเอง แต่ตำนานนี้ก็หาได้เป็นแค่ตำนานเดียวที่เล่าสืบต่อกันมาถึงต้นกำเนิดของไอศกรีมไม่ หากแต่บางกระแสก็ระบุว่าบรรพชนของคนจีนค้นพบไอศกรีมเป็นครั้งแรก เมื่อประมาณ 4,000 ปีที่ผ่านมา ซึ่งลักษณะของไอศกรีมในประเทศจีนทำมาจากข้าวบดผสมกับนมสดที่เย็นจนเป็นนำแข็ง และได้มีการสอนให้ทำไอศกรีมให้กับคนอินเดียและชาวเปอร์เชียอีกด้วย การก่อกำเนิดไอศกรีมตามตำนานประเทศจีนระบุว่า เป็นเรื่องของความบังเอิญแท้ๆ ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศจีนในสมัยนั้นเพิ่งจะมีการรู้จักรีดนมจากสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในฟาร์ม เมื่อรีดออกมาจำนวนมากก็บริโภคไม่หมด ประกอบกับน้ำนมเป็นสินค้าที่มีราคาแพงมากๆ คนชั้นสูงเห็นท่าไม่ดีจึงเกิดแนวคิดนำน้ำนมไปหมกซ่อนไว้ในหิมะนัยว่าเพื่อ
  3
ต้องการที่จะถนอมน้ำนมเอาไว้รับประทานได้นานๆเกิดขึ้นด้วยความบังเอิญแท้ๆ จนกระทั่งน้ำนมที่นำไปหมกไว้ในหิมะกลายเป็นนมแช่แข็งขึ้นมาในบัดดล จากนั้นก็มีการพัฒนารูปแบบจากนมแช่แข็งที่แสนจะสุดธรรมดาให้กลายเป็นน้ำผลไม้แช่แข็ง ในส่วนของราชวงศ์โมกุลได้นำเอานมต้มมาผสมกับถั่วพิสตาซิโอจนเกิดเป็นของหวานแช่แข็งเรียกกันว่า Kulfi ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นแบบแผนของไอศกรีมในยุคโบราณจนปลายศตวรรษที่ 13 มาร์โคโปโล เดินทางไปจีน และชื่นชอบ จึงนำสูตรกลับไป อิตาลีขณะเดินทางมีการเติมนมลงไป กลายเป็นสูตร ของเขาโดยเฉพาะ และแพร่หลายไปในอิตาลี ฝรั่งเศสและข้ามไปอังกฤษคนอิตาลีถือว่าตนเองเป็นต้นตำรับไอศกรีมแบบที่นำมาปั่นให้เย็นจนแข็ง เรียกว่าเจลาติ (Gelati) ประเทศอิตาลีและมีการพัฒนาไปมากจนทำให้อิตาลีได้ชื่อว่าเป็นแหล่งไอศกรีมเลิศรสเลยทีเดียว ขณะเดียวกันคนอิตาลีมักจะทึกทักเอาว่าบรรพชนของตนเป็นคนค้นพบไอศกรีมเป็นครั้งแรกเสมอมาแถบยุโรปประมาณ ค.ศ.1670 ฟรานเอสโก ได้นำไอศกรีมไปจำหน่ายภายในร้านกาแฟของเขาเพื่อให้บริการลูกค้าของเขาปรากฏว่าได้รับความสนใจกันอย่างกว้างขวางมากทีเดียวไอศกรีมได้รับการพัฒนากระบวนการผลิตขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่ง ค.ศ.1846 นางแนนซี่ จอห์นสัน ก็สามารถสร้างเครื่องผลิตไอศกรีมขึ้นมาได้เป็นครั้งแรก และนับเป็นจุดที่ทำให้ไอศกรีม เผยแพร่เข้าไปทั่วโลกก็ว่าได้เส้นทางการแพร่หลายของเจ้าไอติม ที่น่าสนใจก็คือเมื่อประมาณศตวรรษที่ 14 ไอศกรีมได้แพร่หลายเข้าไปในประเทศเทศอิตาลีและฝรั่งเศส ซึ่งในประวัติศาสตร์ ของไอศกรีมช่วงนี้ระบุว่า ในงานฉลองอภิเษกสมรสระหว่างแคเธอรีน เดอ เมดิซี แห่งเวนิชกับกษัตริย์เฮนรี่ที่ 2 ของฝรั่งเศสได้มีการนำ ของหวานกึ่งแช่แข็งมาเสริฟแขกเหรือที่มาร่วมงาน สำหรับรูปร่างหน้าตาเหมือนกับไอศกรีมไม่มีผิดเพี้ยน และนี้ก็เป็นอีกจุดหนึ่งทำให้ ไอศกรีมกลายเป็นของหวานของคนค่อนโลกไปโดยปริยายเล่ากันว่าในช่วงแรกๆที่มีไอศกรีมต้องผ่านการผลิตที่ค่อนข้างจะยุ่งยากเนื่องจากต้องใช้เวลาและต้องลงแรงตามสมควร เมื่อได้ผลิตผลจากการลงแรงที่เป็นไอศกรีมเย็นเฉียบแล้ว ก็ต้องเกณฑ์คนมาช่วยกันรับประทานให้หมดมิเช่นนั้นแล้วไอศกรีมก็จะละลายกลายเป็นน้ำไปในเวลาอันรวดเร็ว กลายเป็นการลงทุนที่สูญเปล่าในที่สุด การแพร่หลายของไอศกรีมจากฝรั่งเศสเข้าไปอเมริกา   ในช่วงต้นศตวรรษที่ 17 จนไอศกรีมกลายเป็นของหวานที่ผู้คนชื่นชอบกันมากในช่วงนี้ ตำนานไอศกรีมในสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะ "ไอศกรีมซันเดย์" ได้ถือกำเนิดขึ้นท่ามกลางความอึมครึมเนื่องจากยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดว่าเกิดขึ้นในรัฐไหนกันแน่ แต่ที่แน่ๆในราวๆปี พ.ศ. 2435 ไอศกรีมซันเดย์ได้ถือกำเนิดขึ้นท่ามกลางความตื่นเต้นของอเมริกันชนสมัยนั้นอย่างถ้วน



4
 ความรู้เกี่ยวกับไอศกรีมชนิดต่างๆ
                ไอศกรีม เป็นของหวานแช่แข็ง มีส่วนประกอบสำคัญ คือ นม ไขมัน น้ำตาล ผสมกับเครื่องปรุงรสอื่นๆไอศกรีมมีหลายชนิดสามารถแบ่งตามชนิดต่างๆ ได้ดังนี้
        (1.) ไอศกรีม ( lce Cream ) มีส่วนผสมของนม น้ำตาล ไขมันและเครื่องปรุงรส อื่นๆเช่นช็อกโกแลตวานิลลากาแฟหรือผลไม้เช่นสตรอเบอร์รี่ข้าวโพดเผือกเป็น ส่วนประกอบไอศกรีมพรีเมี่ยม มีส่วนผสมของไขมันมากที่สุด ในประเภทของ ไอศกรีมทุกชนิด การบริโภคไอศกรีมทั่วโลกคิดเป็น 70%ของบริมาณของหวาน แช่แข็งทั้งหมด
       (2.)ไอศกรีมหวานเย็นผสมนม ( Milk lce or lce Milk) มีปริมาณไขมันน้อยกว่า ไอศกรีมมีส่วนผสมของนม น้ำตาลและเครื่องปรุงรสอื่นๆสามารถผลิต ไอศกรีม ชนิดนี้ใด้ทั้งแบบเนื้อนุ่มและแบบเนื้อแข็ง
      (3.) เชอร์เบท (Sherbet) ไม่มีไขมัน มีส่วนผสมสำคัญคือน้ำผลไม้และน้ำตาล มีนมเป็นส่วนประกอบเพียงเล็กนัอยรสชาติออกเปรี้ยวและหวาน เนื้อไอศกรีม เชอร์เบทเหนียว เนียนละเอียด สีสวยสดใส
(4.) ซอร์เบท์ (Sorbet) ไม่มีไขมัน มีส่วนผสมสำคัญ คือ ผลไม้(น้ำผลไมัหรือชิ้น เนื้อผลไม้บด) และน้ำตาล ซอร์เบท์มีปริมาณน้ำตาลมากที่สุดเนื้อไอศกรีมมี ลักษณะเป็นเกล็ดละเอียด นุ่มได้รสชาติผลไม้เข้มข้น
    ( 5.) ไอศกรีมหวานเย็น (Water Ice) ไอศกรีมหวานเย็น มีส่วนผสมหลัก คือ น้ำตาล น้ำเครื่องปรุงรสและกลิ่น ไม่มีส่วนผสมของไขมันมีปริมาณน้ำมากที่สุด สีและรส เป็นส่วนผสมสำคัญเพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีสีสัน และรสชาติที่ต้องการส่วนใหญ่มี ลักษณะ เป็นแท่ง
     (6.)ไอศกรีมโยเกิร์ต (YhGurt Ice Cream)มีส่วนผสมหลักคือไอศกรีมและโยเกิร์ต ซี่งจะให้รสชาติหวานกลมกล่อมแบบไอศกรีม และเปรี้ยวเล็กนัอยแบบโยเกิร์ต สามารถผลิตไอศกรีมโยเกิร์ตได้หลากหลายรสชาติเหมือนไอศกรีมทั่วไปแต่โดย ส่วนใหญ่จะใช้รสชาติผลไม้เป็นหลัก




5
บทที่ ๓
วิธีการศึกษาและเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
อุปกรณ์
1.)ปืนกาว                4.)กรรไกร          7.)ไม้บรรทัด                       10.)กระดาษใส
2.)แท่งกาว               5.)คัดเตอร์        8.)ดินสอ                             11.)สีไม้
3.)ไม้ไอติม               6.)ยางลบ          9.) กระดาษร้อนปอนด์

วิธีทำ



1.)เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม





2.)ทำส่วนหลังร้านใช้ไม้ 18 อัน
6





3.)ใช้ไม่ยึดติดด้านในให้ต่อกัน






4.)วัสดุพิเศษกระดาษใส






5.)ทำกระจกหน้าร้านเทียบสัดส่วนกับหลังร้าน
7






6.)ทำไม้ไอติมทำขอบกระจกทั้งสองด้าน







7.)ทำขอบประกอบกันทั้งสองข้าง






8.)ทำส่วนของหลังคาใช้ไม่ไอติม 18 อัน
8






 9.)ติกหลังคาเข้ากับตัวบ้าน







10.)เป็นอันเสร็จ






9
บทที่๔
ผลการศึกษาและอภิปรายผลการศึกษา
จากที่ได้ลงมือปฎิบัติกิจกรรมตามโครางงานไม้ไอติมสารพัดประโยชน์มีการร่วมกันสืบค้นและสอบถามข้อมูลตามหมู่บ้านต่างๆจากผู้ปกครองของนักเรียน   ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการทำการโครางงานได้ดีรวมไปถึง
(๑.)สามารถลดขยะได้บางส่วน
(๒.)ปลูกฝังให้นักเรียนในโรงเรียนรักษ์
    (๓.)นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์













10
บทที่  5
สรุปผลการดำเนินงาน
สรุป  อภิปราย  และข้อเสนอแนะ
5.1  สรุปผลการศึกษา
จากการศึกษาค้นคว้าโครงงานเรื่องไม้ไอติมสารพัดประโยชน์   ผลการศึกษาพบว่า
    (1.)  ไม้ไอติสามารถนำมาทำโคมไฟได้จริง
    (2.)   ไม้ไอติสามารถนำใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
    (3.)   ไอติมที่กินเหลือแต่ไม้ก็สามารถนำไปประดิษฐ์ได้หลายอย่าง
จากการที่พวกเราได้ศึกษาไม้ไอติมสารพัดประโยชน์ทำให้พวกเรารู้จักใช้ไม้ไอติมให้เกิดประโยชน์ของนักเรียนในกลุ่ม ได้ผลสรุปผลการดำเนินโครางงาน ดังนี้
 ในการศึกษาไม้ไอติมสารพัดประโยชน์จากผู้ปกครองของนักเรียนและประชาชนได้รู้จักการใช้
ไม้ไอติมเพิ่มมากขึ้นและวิธีการใช้ไม้ไอติมให้เกิดประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวัน  เช่นนำไม้ไอติมมาประดิษฐ์เพื่อไว้ใช้ภายในบ้าหรือจำหน่ายเพื่อเป็นรายได้อีกทางหนึ่ง

อภิปราย   การศึกษาโครงงานวิทยาศาสตร์ 
เรื่อง ไม้ไอติมสารพัดประโยชน์คณะผู้จัดทำได้ทำการศึกษาเพิ่มเติมว่า
(1.) ไม้ไอติมสารพัดประโยชน์ที่เราทำขึ้นเองดีกว่าที่เราซื้อตามท้องตลาด
(2.)  ถ้าเราต่อไฟไม่ถูกวิธีไฟอาจจะไม่สว่าง


ข้อเสนอแนะ
ควรมีการศึกษาไม้ไอติม ว่าสามารถนำมาทำอะไรได้อีก
สถานที่ดำเนินงาน
(1.)โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม

งบประมาณ
   ประมาณ   500   บาท








ภาคผนวก










11

1.)เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม





2.)ทำส่วนหลังร้านใช้ไม้ 18 อัน






3.)ใช้ไม่ยึดติดด้านในให้ต่อกัน
12





4.)วัสดุพิเศษกระดาษใส






5.)ทำกระจกหน้าร้านเทียบสัดส่วนกับหลังร้าน








13
6.)ทำไม้ไอติมทำขอบกระจกทั้งสองด้าน






7.)ทำขอบประกอบกันทั้งสองข้าง






8.)ทำส่วนของหลังคาใช้ไม่ไอติม 18 อัน



14





 9.)ติกหลังคาเข้ากับตัวบ้าน






10.)เป็นอันเสร็จ




15
บรรณานุกรม
วิธีดำเนินการ . สืบค้นเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2562.   https://th.wikihow.com
ข้อมูลโครงงานบทที่1-5 . สืบค้นเมื่อวันที่ 5  กันยายน 2652 .  https://sites.google.com.
บรรณานุกรม. สืบค้นเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2562 . https://www.im2market.com.



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น