วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2562

โครงงาน เรื่อง การทำกล่องกระดาษทิชชู่จากวัสดุเหลือใช้






โครงงาน
เรื่อง การทำกล่องกระดาษทิชชู่จากวัสดุเหลือใช้
จัดทำโดย
นางสาว พักตร์จิรา  แก้วกุดเลาะ  เลขที่16
นางสาว ศศิกานต์  ภูทองดี  เลขที่18
นางสาวน้ำทิพย์   ป้องยาง  เลขที่22
นางสาวบุษกร  ละครพล  เลขที่26
นางสาววิภาวินี  นวมโคกสูง  เลขที่36

ครูที่ปรึกษา
    คุณครู อัมรินทร์  เกื้อหนุน
เอกสารฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาคนคว้าในรายวิชาการงานอาชีพ
โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม  อำเภอเกษตรสมบูรณ์  จังหวัดชัยภูมิ
  ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษาปี 2562

บทคัดย่อ
เนื่องจากในปัจจุบันมีวัสดุเหลือใช้มากมายที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ในรูปแบบที่ประดิษฐ์เพื่อให้เกิดความแปลกใหม่และสวยงามมากขึ้น เพราะวัสดุเหลือใช้บางอย่างยังมีสภาพที่ดีอยู่ ผู้จัดทำจึงนำวัสดุเหลือใช้ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้หรือนำมาประดิษฐ์ใหม่ได้เพื่อลดค่าใช้จ่ายภายในบ้านเพื่อนำสิ่งของที่เหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดและคุ้มค่าที่สุด จึงคิดค้นสิ่งประดิษฐ์นี้ขึ้นมาคือ กล่องกระดาษทิชชู่จากวัสดุเหลือใช้ เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายและไม่ยุ่งยากในการหยิบใช้ทิชชู่ เพื่อเห็นคุณค่าของวัสดุที่เหลือใช้และไม่ทิ้งขว้างสิ่งของที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ การใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เห็นคุณค่าของเวลาให้มากและไม่ปล่อยให้เวลาสูญเปล่า ฝึกความสามัคคีและความอดทนในการทำงานเพื่อให้งานออกมาสำเร็จได้













กิตติกรรมประกาศ
     โครงงานวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี  เรื่อง การทำกล่องกระดาษทิชชู่จากวัสดุเหลือใช้สำเร็จลงได้ต้องขอขอบคุณ คุณครู    คุณครู อัมรินทร์  เกื้อหนุน คุณครูประจำรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีและครูที่ปรึกษาโครงงาน ที่จุดประกายความคิดองค์ความรู้เรื่องการทำกล่องกระดาษทิชชู่จากวัสดุเหลือใช้ และขอขอบคุณชาวบ้านในท้องถิ่นที่ให้คำแนะนำในการนำวัสดุเหลือใช้มาทำกล่องทิชชู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดจนทำให้โครงงานนี้สำเร็จตามวัตถุประสงค์  คณะผู้จัดทำโครงงานการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องประวัติความเป็นมาของชะลอม ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
       คณะผู้จัดทำ   












สารบัญ
เรื่อง                                                                                                                                                                          หน้า
บทคัดย่อ                                                                                                                                                 
กิตติมกรรมประกาศ                                                                                                                             
สารบัญ                                                                                                                                                    
สารบัญภาพ                                                                                                                                                           
บทที่ 1 ที่มาและความสำคัญ                                                                                                                1
บทที่ 2 เอกสารที่เกี่ยวข้อง                                                                                                                                       3
บทที่ 3  วิธีดำเนินโครงงานและการดำเนินงาน                                                                                             5
บทที่ 4ผลการดำเนินงาน                                                                                                                                      9
 บทที่ 5 สรุป อภิปลาย และข้อเสนอแนะ                                                                                                        10
บรรณานุกรม                                                                                                                                                          11                    






1
บทที่ 1
บทนำ
ที่มาและความสำคัญ
             เนื่องจากรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ได้ให้ผู้เรียนศึกษาและทดลองการทำสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้มาทำสิ่งประดิษฐ์ให้ดูมีความแปลกใหม่ขึ้นมา และสามารถเป็นของตกแต่งภายในบ้านได้ สาเหตุที่นำวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เพราะ ให้สิ่งของนั้นสวยงามขึ้นโดยที่ไม่ต้องไปซื้อ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งสิ่งของที่นำมาประดิษฐ์นั้นสามารถหาได้จากท้องถิ่น ตามบ้านเรือนของเราหรือจากสถานที่ต่างๆโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งคือการใช้เวลาว่างที่มีนั้นเป็นไปอย่างคุ้มค่าและมีประโยชน์มากที่สุด
ทางคณะผู้จัดทำจึงเล็งเห็นความสำคัญของจุดประสงค์ต่างๆนี้จึงได้ทำกล่องกระดาษทิชชู่ขึ้นมา
เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกทำสิ่งที่จะคุ้มค่าสำหรับเวลาที่เสียไปโดยเลือกวัตถุดิบที่หาได้จากพื้นที่รอบๆตัวเรา
และผู้จัดทำหวังว่าผู้ใช้จะได้รับประโยชน์จากกล่องกระดาษทิชชู่ของพวกเราไม่มากก็น้อย
วัตถุประสงค์
1.เพื่อนำวัสดุที่เหลือใช้มาประดิษฐ์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
2.นำสิ่งของที่เหลือใช้มาประดิษฐ์คิดค้นให้กล่องกระดาษทิชชู่เกิดความแปลกใหม่
3.เพื่อฝึกการทำงานแบบเป็นหมู่คณะและ รู้จักการวางแผนการทำงาน
4.ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
5.เพื่อต้องการความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์กล่องทิชชู่

2
ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า
1.ด้านเนื้อหา
     -ศึกษาเกี่ยวกับวิธีการทำกล่องกระดาษทิชชู่จากอินเทอร์เน็ต
     -ศึกษาเกี่ยวกับประโยชน์ของกล่องกระดาษทิชชู่
2.ด้านสถานที่
      -โรงเรียน
      -ศูนย์เรียนรู้พัฒนาชุมชน
-บ้านเลขที่ 12 หมู่ 4 ตำบลกุดเลาะ อำเภอเกษตรสมบูรณ์  จังหวัดชัยภูมิ
3.ด้านเวลา
      -ระยะเวลาในการศึกษาค้นคว้า วันพุธ ที่ 14  เดือนสิงหาคม  พ.ศ 2562
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.ได้สร้างความสามัคคีในหมู่คณะทำให้ตระหนักถึงการอยู่ร่วมกันสร้างมิตรภาพที่ดีต่อกัน
2.ได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
3.ได้ประโยชน์และเห็นคุณค่าของวัสดุเหลือใช้
4.สามารถปรับเปลี่ยนแปรรูปเป็นสินค้าที่จำหน่ายได้
5.ได้ใช้ความรู้ที่มีเพื่อนำไปต่อยอดให้แก่ตนเองและบุคคลอื่นๆได้


3
บทที่2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
วัสดุ หมายถึง สิ่งของ ของใช้ที่ใช้ในเวลาสั้นๆ สิ่งของที่ใช้หมดไปหรือใช้แล้วกลายรูปเป็นสิ่งอื่น เช่น เครื่องใช้อย่าง กระดาษ เครื่องเขียน เครื่องพิมพ์ เช่น วัสดุสำนักงาน ปูนซีเมนต์ หิน อิฐ ซึ่งใช้สร้างอาคารบ้านเรือน เรียกว่า วัสดุก่อสร้าง วัสดุก่อสร้างที่สามารถทนไฟได้ เรียกว่า วัสดุทนไฟ ในโรงพยาบาลมีงบประมาณซื้อวัสดุสิ้นเปลืองเป็นจำนวนมาก การเก็บรักษาและขนย้ายวัสดุไวไฟต้องทำอย่างรอบคอบ
ความรู้เกี่ยวกับวัสดุเหลือใช้
วัสดุคือ สิ่งที่เรานำมาทำเป็นสิ่งของเครื่องใช้ตามต้องการ ผู้คนในยุคแรกใช้วัสดุจากธรรมชาติ เช่น หิน ไม้ เส้นใยพืช กระดูกและหนังสัตว์ ต่อมามนุษย์เริ่มเรียนรู้วิธีการสร้างวัสดุใหม่ ๆ ขึ้นมา มนุษย์นำดินมาปั้นเป็นหม้อ และนำไปเผาในอุณหภูมิสูงเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง และยังค้นพบวิธีการนำเหล็ก สัมฤทธิ์ ทองแดง และโลหะชนิดอื่น ๆ มาใช้ แก้วถูกสร้างขึ้นมาเมื่อประมาณ 5,000 ปีมาแล้ว ปัจจุบันนี้เรามีวัสดุต่าง ๆ ใช้มากกว่าแต่ก่อนรวมถึงพลาสติกหลายหลากชนิดวัสดุคือ สารต่าง ๆ ที่มนุษย์นำมาประกอบขึ้นหรือผลิตขึ้นให้เป็น
ผลิตภัณฑ์, เครื่องมือเครื่องใช้, สิ่งประดิษฐ์, สิ่งก่อสร้างต่าง ๆ
เหลือใช้ หมายถึง สิ่งที่เหลือจากการใช้งานต่างๆๆหรือสิ่งที่ใช้งานแล้วแต่ยังสามารถนำมาใช้งานได้ต่ออีก
หลักการในการสร้างงานประดิษฐ์ต้องมีวิธีการดังนี้
1ต้องหมั้นศึกษาเรื่องที่ตนเองสนใจบ่อยๆๆเพื่อทำให้ตัวเองรู้เรื่องนั้นมากๆๆและชำนาญ
2 ต้องศึกษาวิธีการก่อนก่อนลงปฎิบัติงานจริง



4
การออกแบบงานประดิษฐ์
การออกแบบงานประดิษฐ์ เป็นการใช้ความคิดสร้างสรรค์ความรู้และความเข้าใจของบุคคลในหมู่คณะให้เกิดชิ้นงานจากวัสดุเหลือใช้ขึ้น ใช้ความคิดในการออกแบบให้สิ่งที่เราประดิษฐ์นั้นสวยงาม มีคุณค่าและน่าสนใจยิ่งขึ้น
1.การออกแบบ หมายถึง การทำโครงสร้างของชิ้นงานที่ต้องการประดิษฐ์เพื่อให้งานนั้นสำเร็จอย่างที่มุ่งหวัง โดยการเลือกใช้วัสดุที่มีสีสันสวยงามเพื่อให้สิ่งประดิษฐ์นั้นสวยงามขึ้น
2.ที่มาของการออกแบบงานประดิษฐ์
    2.1 ศึกษาแบบของงานจากอินเทอร์เน็ต และใช้การตัดสินใจร่วมกันจากบุคคลในกลุ่มเดียวกัน แล้วทดลองปฏิบัติ
   2.2 การใช้ความคิดดัดแปลงของเดิมที่มีอยู่ให้ดูสวยงามและสะดวกสบายต่อการใช้งานขึ้น โดยนำเอาความคิดของบุคคลในกลุ่มมาผสมผสานกันจนเกิดชิ้นงานที่สวยงามและไม่เหมือนใคร
  2.3 การใช้ความอดทนในการปฏิบัติงานและใช้ความคิดสร้างสรรค์จนได้สิ่งประดิษฐ์ที่สวยงามและน่าใช้
ประโยชน์ของงานประดิษฐ์
1.ได้สร้างความสามัคคีในหมู่คณะทำให้ตระหนักถึงการอยู่ร่วมกันสร้างมิตรภาพที่ดีต่อกัน
2.ได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
3.ได้ประโยชน์และเห็นคุณค่าของวัสดุเหลือใช้
4.สามารถปรับเปลี่ยนแปรรูปเป็นสินค้าที่จำหน่ายได้
5.ได้ใช้ความรู้ที่มีเพื่อนำไปต่อยอดให้แก่ตนเองและบุคคลอื่นๆได้


5
บทที่3
วิธีดำเนินโครงงานและการดำเนินงาน
ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมการ
1.คิดสิ่งประดิษฐ์ที่บุคคลภายในกลุ่มสนใจและอยากจะทำ
2.วาดรูปแบบผลงานที่จะทำ
3.จัดหาวัสดุอุปกรณ์เหลือใช้ที่จะนำมาประดิษฐ์โดยหาจากท้องถิ่นหรือตามที่ต่างๆ
ขั้นที่ 2 ขั้นดำเนินการ
1.สัปดาร์ที่ 1 วางแผนการทำงาน
2. สัปดาร์ที่ 2 จัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่จะนำมาทำงานประดิษฐ์
3.สัปดาร์ที่3 เริ่มลงมือทำสิ่งประดิษฐ์
4.สัปดาร์ที่ 4 ทำรูปเล่มรายงาน
5.สัปดาร์ที่ 5 ทดลองใช้และตรวจสอบความร้อยของชิ้นงาน
ชั้นที่ 3 ขั้นประเมินผล
1 สรุปผลการปฎิบัติงาน
2 ส่งรายงานสรุปผลการดำเนินงาน
วัสดุอุปกรณ์ที่นำมาประดิษฐ์
1กรรไกร                                            2 กาวร้อนแท่ง
3 กระปุกที่ไม่ใช้แล้วขนาพอเหมาะ      4ช้อนไอศรีม


6
ขั้นตอนในการทำกล่องกระดาษทิชชู่










1 เตรียมวัสุอุปกรณ์ให้ครบ
 













2 นำช้อนไอศรีมมาหักด้ามให้เท่ากัน
 
 





7







    

3 นำช้อนไอศรีมที่หักด้ามาเรียงสลับกัน
 











4เรียงช้อนไอศรีมจนครบตสมขนาดที่วางเบบไว้
 
 












8








5 นำช้อนสีเขียวมาเรียงด้านบนเพื่อเป็นใบของสัปปรด
 
 













9
บทที่ 4
ผลการดำเนินงาน
4.1 ผลการพัฒนาสื่อการศึกษา
การพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา เรื่องการประดิษฐ์วัสดุเหลือใช้จากกล่องทิชชู่  คณะผู้จำทำได้ดำเนินงานตามขั้นตอนในบทที่ 3 แล้ว และได้ลงมือทำการประดิษฐ์จริงและลงมือในการปฎิบัติจริงทุกอย่างแล้วและยังได้แนะนำให้กับผู้ที่สนใจที่จะทำการประดิษฐ์ในเรื่องนี้หรือผู้ที่กำลังทำการศึกษษเรื่องนี้อยู่เพื่อให้เข้าใจอย่างมากขึ้น
4.2 ผลการทดลองการประดิษฐ์วัสดุเหลือใช้จากกล่องทิชชู่ในการประดิษฐ์วัสดุเหลือใช้จากกล่องทิชชู่ ผลออกมาในการทำนั้นสำเร็จลุล่วงไปได้ดีและสวยงามสามารถนำไปใช้ได้จริง










10
บทที่ 5
สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
ในการทำโครงงาน เรื่อง เรื่อง การทำกล่องกระดาษทิชชู่จากวัสดุเหลือใช้ผู้จัดทำได้ทอดแทรกความรู้ในการนำวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์ให้เปนวัสดุชิ้นไหม่ขึ้นมาและสามารถนำมาทำเป็นรายได้ให้แก่ตนเองไดด้วยและตลอดจนนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันสามารถสรุปได้ดังนี้
สรุปผลการดำเนินงานโครงงาน
ผลงานที่นำเสนอไปเป็นชิ้นงานที่เน้นความสนใจของคนในกลุ่มและเป็นสิ่งที่ประดิษฐ์โดยวัสดุเหลือใช้ และเป็นการประหยัด และสามารถจัดการเชื่อมโยงต่อเว็บไซต์อื่นๆได้เป็นอย่างดีโยทั้งครูที่ปรึกษาซึ่งให้เกิดการพัฒนา เกิดการเรียนรู้ เป็นแหล้งเรียนรู้ในโลกออนไลน์อย่างหลากหลายและรวดเร็ว
ข้อเสนอแนะ
1 เราสามารถนำช้อนอศรีมที่มีสีอื่นได้โยม่จำเป็นเฉพาะสีเขียวและสีเหลืองก็ได้
     2 ควรระมัดระวังในการใช้กาวร้อนเพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้







11
บรรณานุกรม


                                                    https://sirilak55.blogspot.com




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น